Giỏ hàng

THỜI TRANG NHANH VÀ THỜI TRANG BỀN VỮNG

THỜI TRANG NHANH VÀ THỜI TRANG BỀN VỮNG : CUỘC ĐUA KHỐC LIỆT TRÊN THƯƠNG TRƯỜNG

 

Bước từng bước vào giai đoạn khủng hoảng khi các vấn đề kinh tế, xã hội, môi trường ngày càng được quan tâm, rất nhiều người yêu thích thời trang đã đặt ra câu hỏi liệu đâu là hướng đi đúng đắn nhất cho ngành công nghiệp này?


Thời trang nhanh (Fast Fashion) và thời trang bền vững (Sustainable Fashion) thực sự là hai hướng đi trái ngược nhau trên thị trường thời trang hiện nay. Cuộc đua giữa hai phong cách này đang diễn ra khốc liệt, và câu hỏi về hướng đi đúng đắn nhất cho ngành công nghiệp thời trang đang khiến nhiều người quan tâm.

 

Thời trang nhanh 

 

Thời trang nhanh là mô hình sản xuất và tiêu thụ quần áo một cách nhanh chóng. Với tần suất làm việc và sản xuất lớn, các thương hiệu theo đuổi phong cách thời trang nhanh cho ra hàng loạt bộ sưu tập mới hàng tuần hoặc hàng tháng.

 

Với ưu điểm chính là giá cả phải chăng, sản xuất và tiêu thụ hàng loạt, nhanh chóng, đa dạng phong cách và luôn theo kịp xu hướng hiện đại, thời trang nhanh được rất nhiều thương hiệu lựa chọn làm con đường phát triển trong tương lai.

Nguồn : ANIMA ANIMUS

Tuy nhiên, hướng đi này cũng nhận được khá nhiều chỉ trích vì gây ra rất nhiều hệ lụy. Một lượng lớn quần áo và phụ kiện thời trang khi không còn đáp ứng được nhu cầu của khách hàng hay bị lỗi thời sẽ bị các hãng thời trang thải ra ngoài, từ đó gây ra tình trạng ô nhiễm môi trường và rất nhiều vấn đề khác.

 

Thời trang bền vững

 

Khác với nền công nghiệp thời trang nhanh, thời trang bền vững nhằm tạo ra các sản phẩm thời trang bằng cách giảm thiểu tác động tiêu cực đến môi trường và xã hội. Mô hình này đã góp phần rất lớn trong việc khuyến khích sử dụng nguyên liệu tái chế, cắt giảm lượng rác thải ra môi trường và thúc đẩy quy trình sản xuất có trách nhiệm.

 

Bên cạnh đó, thời trang bền vững còn nhận được sự ủng hộ rất lớn nhờ vào việc nhấn mạnh đạo đức trong sản xuất, đảm bảo người lao động luôn nhận được sự công bằng trong công việc và thể hiện sự tôn trọng dành cho người tiêu dùng.

Nguồn : @suggestonline

 

Xu hướng gây ảnh hưởng đến thời trang toàn cầu

 

Từ một góc độ quan điểm của xã hội và môi trường, thời trang bền vững đang nhận được sự ủng hộ ngày càng lớn từ cộng đồng quốc tế, bởi vì nó tập trung vào bảo vệ tài nguyên, giảm thiểu tác động tiêu cực đến môi trường và cải thiện điều kiện làm việc của người lao động trong ngành công nghiệp này.

 

Hàng loạt các thương hiệu thời trang quốc tế như Gucci, Burberry,... cũng định hình hướng đi cho mình bằng việc tham gia vào mô hình thời trang bền vững, nhờ đó đem đến một cái nhìn tích cực hơn về ngành công nghiệp này.

 

Tuy nhiên, các thương hiệu lớn vẫn còn đang gặp nhiều trở ngại trong công cuộc theo đuổi thời trang bền vững vì mô hình này đòi hỏi sự thay đổi trong tư duy và hành vi của người tiêu dùng. Bên cạnh đó, các sản phẩm thời trang bền vững có thể có giá cao hơn so với các sản phẩm thuộc ngành thời trang nhanh, do đó việc thay đổi hoạt động của ngành công nghiệp thời trang về hướng bền vững vẫn còn đang trong quá trình thích ứng và phát triển.

 

Local brand Việt Nam lựa chọn gì?

 

Không nằm ngoài đường đua, hàng loạt các thương hiệu thời trang Việt Nam đã bắt đầu tham gia vào công cuộc tái định vị thương hiệu theo hướng thời trang bền vững. Thay vì chạy đua theo xu hướng mà quên đi những giá trị cốt lõi bền vững, các thương hiệu này đã bắt đầu tập trung vào việc phát triển các sản phẩm bền vững, đảm bảo tôn trọng môi trường và đạo đức xã hội.

 

Một số local brand Việt Nam như Saigon Swagger, Coolmate, Ananas,... đang bước từng bước theo mô hình thời trang bền vững thông qua việc cung cấp hàng loạt sản phẩm chất lượng cao, bền vững và không gây hại cho môi trường.

Nguồn : Saigon Swagger

 

Cuộc đua giữa thời trang nhanh và thời trang bền vững là một quá trình đòi hỏi sự thay đổi và cam kết của cả người tiêu dùng và các doanh nghiệp thời trang. Nhưng chỉ khi cả hai đứng cùng nhau và hướng tới mục tiêu bền vững, ngành công nghiệp thời trang mới có thể tiến xa và góp phần bảo vệ môi trường và xã hội.